Livestream vào tối ngày 10/9 theo giờ Việt Nam của Sony diễn ra khá ngắn gọn. Trong buổi này, Mark Cerny, kiến trúc sư trưởng của PlayStation, đã chia sẻ về những cải tiến và nâng cấp đáng chú ý trên máy chơi game PS5 Pro, dự kiến sẽ ra mắt vào ngày 7/11 tại các thị trường lớn như Mỹ, châu Âu, Anh, và Nhật Bản.

Máy PS5 Pro

Máy PS5 Pro

Điều khiến mọi người quan tâm nhất chính là mức giá của PS5 Pro phiên bản không có ổ đĩa mà Sony công bố vào cuối buổi livestream: 699,99 USD. Khi về Việt Nam, sau khi cộng thêm 25% thuế (bao gồm 15% thuế nhập khẩu hàng điện tử và 10% VAT), giá của máy có thể dao động từ 20,9 đến 21,9 triệu đồng. Đó là mức giá ước tính, tuy nhiên khi máy mới về dưới dạng hàng xách tay, con số này có thể tăng lên gần 30 triệu đồng, tương đương với giá một chiếc iPhone mới.

Câu hỏi đặt ra là, điều gì bên trong PS5 Pro đã khiến giá của nó tăng thêm 200 USD so với PS5 Slim vừa ra mắt cuối năm ngoái? Đáng chú ý, mức giá 700 USD của PS5 Pro hiện nay thậm chí còn cao hơn nhiều so với mức 399 USD khi PS4 Pro ra mắt vào năm 2016.

Giá bán PS5 Pro

Giá bán PS5 Pro

Trước hết, yếu tố quan trọng nhất và cũng là đắt đỏ nhất trong bảng chi phí linh kiện của PS5 và PS5 Pro chính là con chip xử lý do AMD phát triển cho Sony. Khi PS5 ra mắt, có tin đồn rằng chi phí gia công con chip này đã rơi vào khoảng 180 đến 200 USD, trong tổng số 450 USD chi phí linh kiện cho mỗi máy. Đối với PS5 Pro, con số này chắc chắn sẽ còn tăng lên.

Lý do đầu tiên là nếu như SoC tên mã Oberon của PS5 được sản xuất trên tiến trình 7nm của TSMC - một tiêu chuẩn hiệu năng cao ở thời điểm đó - thì SoC Viola của PS5 Pro lại được nâng cấp lên tiến trình 4nm, mang lại những cải thiện đáng kể về hiệu năng và tiết kiệm năng lượng. Tuy nhiên, điều này cũng đồng nghĩa với việc chi phí sản xuất con chip mới này sẽ cao hơn đáng kể so với phiên bản trước.

SoC Viola của PS5 Pro được nâng cấp

SoC Viola của PS5 Pro được nâng cấp

Một trong những yếu tố không thay đổi nhiều trong SoC Viola của PS5 Pro là CPU với 8 nhân và 16 luồng, vẫn dựa trên kiến trúc Zen 2 của AMD. Tuy nhiên, thay vì chạy ở tốc độ tối đa 3.5 GHz như trên PS5, CPU của PS5 Pro sẽ được nâng lên 3.8 GHz, tương tự như tốc độ CPU của Xbox Series X.

Điểm nổi bật lớn nhất lại nằm ở GPU xử lý đồ họa, nơi mà PS5 Pro có những cải tiến vượt trội. Theo Sony, số lượng compute unit (CU) trong GPU không chỉ tăng từ 36 CU (kiến trúc RDNA 2) lên 60 CU (kiến trúc RDNA 3), mà băng thông bộ nhớ cũng được nâng cấp từ 14 Gbps lên 18 Gbps, đưa tốc độ truyền dẫn dữ liệu từ 448 GB/s lên 576 GB/s. Những thay đổi này giúp tăng tốc độ xử lý đồ họa của PS5 Pro lên tới 45% so với PS5.

Ngoài ra, PS5 Pro còn hỗ trợ các công nghệ ray tracing tiên tiến, với những thuật toán dò tia thời gian thực phục vụ cho các tựa game bom tấn. Sony gọi đây là "Advanced Ray Tracing," bao gồm nhiều kỹ thuật xử lý mới từ kiến trúc RDNA 4 sắp ra mắt, nhằm mang lại chất lượng hình ảnh tối ưu nhất cho PS5 Pro.

Advanced Ray Tracing trên PS5 Pro

Advanced Ray Tracing trên PS5 Pro

Những nâng cấp mới trên PS5 Pro

  • Gấp đôi cụm chip xử lý Ray Tracing Intersect Engine
  • RT Instance Node Transform
  • 64B RT Node
  • Tối ưu Ray Tracing Tri-Pair
  • Hỗ trợ ray tracing cho OBB và Instance Node Intersection

AI-Driven Upscaling trên PS5 Pro

AI-Driven Upscaling trên PS5 Pro

Để tối ưu hóa cả chất lượng hình ảnh và tốc độ khung hình, Sony đã phát triển một thuật toán machine learning giúp nâng độ phân giải của trò chơi lên mức 4K, đồng thời duy trì tốc độ khung hình ổn định ở 60 hoặc thậm chí 120 FPS mà không làm giảm chi tiết hình ảnh.

Trước đây, các nhà phát triển game thường phải chọn giữa hai giải pháp để cân bằng hình ảnh và hiệu suất khung hình. Một là tập trung vào chất lượng hình ảnh và độ phân giải, đẩy lên gần hoặc đạt mức 4K và sử dụng kỹ thuật TAA (Temporal Anti-Aliasing) để giảm răng cưa, được gọi là chế độ Fidelity Mode. Hai là nếu muốn giữ tốc độ khung hình ở 60 FPS, độ phân giải sẽ giảm xuống khoảng 1440p hoặc hơn, vẫn dùng TAA, và đây là Performance Mode.

Chế độ Performance Mode trên PS5 Pro

Chế độ Performance Mode trên PS5 Pro

Với PS5 Pro, Sony muốn người dùng có thể trải nghiệm cả hai yếu tố cùng lúc: hình ảnh tuyệt đẹp trên TV 4K và tốc độ khung hình mượt mà 60 FPS, mà không cần phải chọn giữa Fidelity và Performance Mode nữa. Mark Cerny, kiến trúc sư trưởng của PS5, cũng thừa nhận rằng 75% người chơi thường chọn chế độ Performance Mode trên PS5 để có trải nghiệm mượt mà, trong khi chi tiết hình ảnh không phải là ưu tiên hàng đầu của họ.

Chất lượng hình ảnh chơi game được cái thiện trên PS5 Pro

Chất lượng hình ảnh chơi game được cái thiện trên PS5 Pro

Sony đã phát triển PSSR, viết tắt của PlayStation Spectral Super Resolution, một thuật toán hoạt động tương tự với DLSS của Nvidia. PSSR sử dụng nhân xử lý machine learning để nâng độ phân giải render gốc lên mức 4K, đồng thời chèn thêm chi tiết, khử răng cưa và tối ưu hóa chất lượng hình ảnh trong game.

Sony phát triển PSSR trên PS5 Pro

Sony phát triển PSSR trên PS5 Pro

Vào tháng 3, AMD cũng tiết lộ rằng họ đang phát triển một thuật toán nâng cấp độ phân giải dựa trên AI cho FSR phiên bản mới, không liên quan đến công nghệ FSR 3 Frame Generation hiện tại. Thuật toán này sẽ hoạt động trên nhân xử lý NPU riêng trong các con chip của AMD, và rất có thể đây là nền tảng cho PSSR. Tuy nhiên, cũng không loại trừ khả năng Sony đã tự phát triển công nghệ AI riêng cho việc nâng cấp độ phân giải hình ảnh trong game.

Để xử lý PSSR, SoC Viola của PS5 Pro được trang bị một cụm NPU độc lập, giúp giảm tải cho GPU trong việc xử lý nâng cấp độ phân giải bằng AI. Theo AMD, cụm NPU này dựa trên kiến trúc XDNA 2, giống như các SoC Strix Point (tên thương mại là Ryzen AI 300 Series) sắp ra mắt trên laptop. Tuy nhiên, NPU trên PS5 Pro không dùng cho các tính năng AI tạo sinh trong Windows 11, mà được thiết kế chuyên biệt để hỗ trợ PSSR.

Nâng cấp độ phân giải hình ảnh bằng AI

Nâng cấp độ phân giải hình ảnh bằng AI

Nâng cấp độ phân giải hình ảnh bằng AI

Nâng cấp độ phân giải hình ảnh bằng AI

Nâng cấp độ phân giải hình ảnh bằng AI

Nâng cấp độ phân giải hình ảnh bằng AI

Kết quả là, so với chế độ Performance Mode trên PS5 và PS5 Slim, PS5 Pro với NPU tích hợp trong SoC Viola cho phép duy trì tốc độ khung hình ổn định ở mức 60 FPS, đồng thời cải thiện rõ rệt chi tiết hình ảnh. Ví dụ, trong The Last of Us Part II, các chi tiết như biển báo trên chòi gác được thể hiện rõ nét hơn, điều mà Sony đã minh họa qua những hình ảnh so sánh.

Tốc độ khung hình vẫn ổn định ở ngưỡng 60 FPS trên PS5 Pro

Tốc độ khung hình vẫn ổn định ở ngưỡng 60 FPS trên PS5 Pro

Khi so sánh với Fidelity Mode trên PS5, vốn chỉ đạt 30 FPS, Sony khẳng định rằng chất lượng đồ họa trong các tựa game sẽ không bị suy giảm khi sử dụng PS5 Pro. Điều này có nghĩa là người chơi sẽ không phải lựa chọn giữa chất lượng hình ảnh đẹp hay tốc độ mượt mà nữa. Những tựa game hỗ trợ công nghệ PSSR, giúp duy trì cả độ chi tiết lẫn tốc độ khung hình cao, sẽ được gắn nhãn "PS5 Pro Enhanced."

Một số trò chơi được Sony xác nhận sẽ hỗ trợ vận hành tối ưu cho PS5 Pro bao gồm:

  • Alan Wake 2
  • Assassin’s Creed: Shadows
  • Demon’s Souls
  • Dragon’s Dogma 2
  • Final Fantasy 7 Rebirth
  • Gran Turismo 7
  • Hogwarts Legacy
  • Horizon Forbidden West
  • Marvel’s Spider-Man 2
  • Ratchet & Clank: Rift Apart
  • The Crew Motorfest
  • The First Descendant
  • The Last of Us Part II Remastered

Một số yếu tố khác góp phần đẩy giá của PS5 Pro lên mức 700 USD chính là việc cỗ máy này hỗ trợ công nghệ WiFi 7, còn được gọi là Extremely High Throughput (EHT). Chuẩn kết nối không dây 802.11be này có khả năng đạt tốc độ tối đa 23.059 Mbps, tương đương khoảng 360 GB/s, tất nhiên với điều kiện đường truyền internet và router phải đủ mạnh để đáp ứng.

Máy PS5 Pro

Máy PS5 Pro

Máy PS5 Pro

Máy PS5 Pro

Máy PS5 Pro

Máy PS5 Pro

Máy PS5 Pro

Máy PS5 Pro

Ngoài ra, PS5 Pro còn được nâng cấp bộ nhớ SSD mặc định lên 2TB, thay vì 1TB như PS5 Slim hay 825GB như phiên bản gốc của PS5, mang đến không gian lưu trữ rộng rãi hơn cho các game thủ.